Monday, August 30, 2010

తొలి ఆంధ్ర పురాణం - ద్వా.నా.శాస్త్రి

తిక్కన శిష్యుడైన మారన రాసిన ‘‘మార్కండేయ పురాణం’’ తెలుగులో అనువదింపబడిన మొదటి పురాణం. అంతకుముందు బసవపురాణం, నృసింహ పురాణం అనే పేర్లతో ఉన్న వాటికి పురాణ లక్షణాలు అన్వయించవు. అందువల్ల ఆచార్య జి.వి.సుబ్రహ్మణ్యం మారన మార్కండేయ పురాణాన్ని ప్రధమాంధ్ర మహాపురాణంగా నిర్ణయించారు. ఇది కాకతీయ రెండవ ప్రతాపరుద్రుని కొలువులో ఉన్న గన్న సేనానికి అంకితమివ్వబడింది. ‘‘మార్కండేయమునంతటిని స్థూలముగా గమినించినచో ఒక రసవత్కంథా హారము వలె శోబిల్లుచుండును. మారన అనువాదము మూలాతి విధేయముకాదు. మూలాభావిష్కారమును స్వీయ వ్యక్తిత్వముద్రతో ఒనర్చుట అతని ప్రత్యేకత. మారన మహాకవిది అచ్చమైన ఆంధ్ర పురాణశైలి’’ అని జివిఎస్ తమ సిద్ధాంత వ్యాసంలో పేర్కొన్నారు.
అష్టాదశ పురాణాలలో మార్కండేయ పురాణం ఏడవది. ‘‘అఖిలహితమ్ము’’గా తానేర్చుగతిని ఉధాత్తమతి’’లో మారన ఎనిమిది అశ్వాసాలలో దాదాపు 2550 పద్య గద్యాలలో అనువదించాడు. వర్ణాశ్రమ ధర్మాలు, పురాతన వంశావళి, ధర్మసందేహ నివృత్తి అనేవి మార్కండేయ పురాణంలో ప్రధానాంశాలు. అనేకమైన కథలతో కూడుకున్న ఇందులో హరిశ్చంద్ర వృత్తాంతం. వరూధినీ ప్రవరుల కధ మదాలసాకువల యాశ్వుల కథ, బహుళాశ్వ చరిత్ర మొదలైన ఉపాఖ్యానాలున్నాయి. ఈ మార్కండేయ పురాణం తర్వాతి కాలంలో అనేక కావ్యాలకు కథాభిక్షను ప్రసాదించిందని ఆచార్య ఇ.నాగయ్య అనటం అక్షరసత్యం. పెద్దన మనుచరిత్రకి ఈ పురాణమే ఆధారం. మారన తిక్కనను ‘కవిత్వ తత్త్వ విభవోజ్జలుడు’’ అని ప్రశంసించాడు. గౌరన రాసిన హరిశ్చంద్రోపాఖ్యానానికికూడా మార్కండేయ పురాణమే మూలం. మార్కండేయ పురాణంలో పద్యశైలికి ఒక ఉదాహరణ:
‘‘ఈసుకుమారె డెవ్వడొకొ యిందులకెందులనుండి వచ్చె నో
భాసుర రూపుకాంతి జిత భావజ చంద్రుడి తండు రాగలీ
లా సరస్వత మొప్ప గడులాలసుడైనను జూచెనేని నే
చేసిన పుణ్య మెవ్వరును జేయరు, కాముని దక్క నేలుదున్’’
మారన నుంచి కథను స్వీకరించి, అతని శైలిని చాలాచోట్ల అనుసరించి కూడా పెద్దన పూర్వకవి ప్రస్తుతితో నన్నయ్య, తిక్కన, ఎర్రనలను మాత్రమే స్తుతించడం గమనార్హం!
---------------

తొలిరచన 8 - ద్వా.నా.శాస్ర్తీ, July 11th, 2010 - http://www.andhrabhoomi.net/sahiti/toli-799

No comments:

Post a Comment